Trong dàn âm thanh chất lượng cao thì có thể dây truyền tín hiệu là 1 trong những bộ phận cần thiết nhất mà không nhiều người để ý đến. trong bài viết trước mình đã Chỉ dẫn những bạn cách lựa chọn cơ bản, trong bài này, mình sẽ vẫn tiếp tục Hướng dẫn đến các bạn những loại dây tín hiệu tuyệt nhất & phân loại giữa chúng.
Dây nguồn tín hiệu được chia làm 2 dòng: balanced và unbalanced. Dây balanced thường có đầu cắm canon hay còn gọi là đầu cắm XLR và dây unbalanced thường sử dụng đầu cắm bông sen hay còn thường gọi là jack cắm
Sự phân chia này xuất phát từ việc dây balanced trước đây chỉ được sử dụng riêng trong một số thiết bị âm thanh chuyên nghiệp có đường ra, vào balanced; còn những bộ phận hệ thống thiết kế âm thanh nhà thờ thì sử dụng dây unbalanced. các đầu cắm đi với dây balance được gọi là “professional inputs” và được nhận biết với đầu cắm thường RCA (consumer) đi với dây không cân bằng lại . Người ta thường ít dùng các kết nối balance trong gia đình vì cho rằng nó vừa không cần thiết lại vừa quá càng đắt . Mặc dù vậy , sự ra đời ồ ạt của các sản phẩm âm thanh hi-end trong thời gian gần đây đã tạo cho quan điểm này cần phải thay đổi . một số hãng sản xuất sản phẩm âm thanh hi-end thay vì chọn lựa sử dụng một số phương pháp kết nối ít tốn kém nhất riêng đối với một số bộ phận âm thanh gia đình, đã bắt đầu dùng những dây dẫn & đầu cắm balance với chất lượng hơn. Hầu như là trong mọi thứ một số thiết bị âm thanh có chất luợng cao Hiện giờ , bên cạnh các ngõ cắm của toa pc-658r thường luôn thiết kế ngõ cắm balance. Ngoài ra, những loại sản phẩm chỉ dùng ngõ cắm balance cũng đang được càng ngày nhiều nhà sản xúât tung ra thị trường. các ưu điểm về mặt kỹ thuật cũng giống như là âm thanh của sự kết nối cân bằng mà nếu như trước đây chỉ có ở các bộ phận âm thanh chuyên nghiệp thì nay đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong thiết bị âm thanh của gia đình.

Trong dây dẫn unbalanced có lớp vỏ chắn từ (shield) và dây tiếp đất được gắn lại cùng với nhau thì tín hiệu âm thanh có trong cả jack cắm của giắc & tấm shield (hoặc dây tiếp đất) . 1 vài dòng dây unbalanced khác dùng lơp chắn từ (Shield) & hai lõi xoắn kép trong cùng một vỏ bọc để dẫn nguồn tín hiệu , nhưng tấm shield thời gian gần đây không tổ chức chức năng dẫn tín hiệu . Sự kết nối unbalanced này nếu tình cờ dây loa nằm ở một số chỗ có từ trường dao động- ví dụ như là gần dây AC– sẽ bị xuất hiện tín hiệu nhiễu bởi từ trường làm ra, và khi đi qua hệ thống loa một số nguồn tín hiệu nhiễu này sẽ phát ra âm thanh nghe như tiếng gầm của máy.
Tiếng rền của máy ampli amply 2020 toa với tiếng ù & tiếng nhiễu là những hiện tượng không được phép xuất hiện trong một số bộ phận âm thanh chuyên nghiệp, vì vậy mà những dây dẫn balanced với biện pháp chống nhiễu đã xuất hiện như là một sự phát triển của phương thức kết nối giữa một số thành phần với nhau. Dây balanced gồm 3 ruột :hai sợi dẫn nguồn tín hiệu , và một sợi dây tiếp đất, ngoài ra 1 số dây sẽ còn có thêm vào một tấm chắn từ. Hai tín hiệu trong hai sợi lõi là đồng nhất nhưng trái pha nhau 180 độ, nếu tín hiệu của dây này ở cực dương thì tín hiệu kia sẽ ở cực âm. Khi đưa 2 tín hiệu giống nhau nhưng đối nhau về cực dương và âm vào bộ khuếch đại vi sai của phần nhận tín hiệu , thì những tín hiệu nhiễu trong dây tín hiệu sẽ được loại bỏ. Sở dĩ có điều này là do bộ làm lớn vi sai chỉ khuếch đại sự khác biệt giữa một số nguồn tín hiệu , tín hiệu nhiễu trong dây balanced là tín hiệu chung xuất hiện cùng với đó trên cả hai dây lõi bởi vậy chúng đã được bộ khuếch đại vi sai loại bỏ. Hiện tượng một số bộ phận đầu đi vào loại bỏ các tín hiệu chung xúât hiện trên hai lõi của dây cân bằng được gọi với thuật ngữ chuyên môn là “common mode rejection” và để xem khả năng này của thíêt bị người ta dùng đơn vị CMRR (Common mode rejection ratio). Tuy Nhiên hiện tượng này chỉ giúp loại bỏ hòan tòan nguồn tín hiệu nhiễu khi mà chúng có thể xuất hiện chung trên cả hai nữa lõi của dây balanced. Trong một số trường hợp khác cần phải chú ý rằng việc sử dụng dây balanced chỉ ngăn không cho một số tín hiệu nhiễu mới xuất hiện trong dây, chứ không làm sạch chúng.
trong hệ thông dây dẫn balance sử dụng đầu cắm XLR, chân số 1 luôn là dây tiếp đất. Mặc dù vậy , vẫn không có sự quy định dành cho 2 chân còn lại chân nào sẽ nối với sợi mang nguồn tín hiệu không thể bị nghịch chuyển (thường được gọi là sợi nóng) & chân nào sẽ nối với sợi mang nguồn tín hiệu bị nghịch chuyển (sợi nguội). sau rất nhiều thập kỷ không có một tiêu chuẩn rõ ràng, Hiệp hội khoa học kỹ thuật âm thanh (Audio Engineering Society) mới đây đã thông qua quy ước Bắc Mỹ quy định chân số 2 nối với dây nóng và chân số 3 nối với dây nguội.
Cách đấu dây balance (chân số 2 hoặc chân số 3 nối với dây nóng) có thể giúp xác định xem hệ thống của bạn vẫn đang nghịch chuyển hay không chuyển nghịch so với chiều phân cực tuyệt đối. Nếu bộ dàn âm thanh đang không nghịch chuyển tức là nguồn tín hiệu âm thanh đi từ cực dương của các thiết bị nguồn như LP hoặc đầu CD sẽ đi ra ở cực dương của loa. thay đổi vị trí cắm của các chân trên lỗ cắm đầu đi vào cân bằng của amply toa a-2120 công suất (chân 2 cắm vào vị trí của chân số 3 và ngược lại ) sẽ làm cho hệ thống của bạn nghịch chuyển so với chiều phân cực tuyệt đối. chính vì thế khi thay đổi các bộ phận cân bằng lại trong hệ thống chằng hạn như là ampli sức mạnh , bộ xử lý nguồn tín hiệu digital, ampli vi sai thì cần phải biết chắc là lỗ cắm dành cho đầu cắm XLR trên các thiết bị mới cũng giống với của bộ phận đang dùng , tức là vị trí dành cho sợi nóng cũng có khả năng cắm đồng thời cả chân số 2 hoặc chân số 3. Bạn cũng thể thay mới chiều phân cực tuyệt đối của hệ thống bằng cách thay đổi chân pin đấu với sợi nóng. Mặc dù thế 1 cách đơn giản hơn để đổi chiều phân cực của dây là đổi đỏ thành đen và đen thành đỏ trên cả 2 loa . những loại dây tín hiệu mà cả chân số 2 & chân số 3 đều có khả năng cắm vào vị trí của sợi nóng cũng có thể được sử dụng trong cả những hệ thống không muốn có sự phân cực xảy ra.
Đăng nhận xét