Trong bộ âm thanh chất lượng cao thì có thể dây truyền tín hiệu là một trong các thiết bị quan trọng nhất mà không rất nhiều người chú ý đến. trong bài trước mình đã Chỉ dẫn các bạn cách chọn cơ bản, trong bài này, mình sẽ vẫn tiếp tục Chỉ dẫn đến một số bạn các loại dây truyền tín hiệu tuyệt nhất & phân loại giữa chúng.
Dây tín hiệu được phân làm hai loại: balanced & unbalanced. Dây balanced thường có đầu cắm canon hay còn gọi là đầu cắm XLR và dây unbalanced thường dùng đầu cắm hoa sen hay còn thường gọi là jack cắm
Sự phân loại này xuất phát từ việc dây balanced trước đây thường được sử dụng riêng trong các bộ phận âm thanh chuyên nghiệp có đường ra, vào balanced; còn các thiết bị hệ thống âm thanh thì dùng dây unbalanced. các đầu cắm đi với dây balance được gọi là “professional inputs” và được nhận biết với đầu cắm thường RCA (consumer) đi với dây không cân bằng lại . Người ta thường ít sử dụng các kết nối balance trong hệ thống âm thanh thông báo gia đình vì cho rằng nó vừa không quan trọng lại vừa càng đắt . Mặc dù thế , sự ra đời ồ ạt của các sản phẩm âm thanh hi-end trong thời gian gần đây đã làm cho quan điểm này cần phải thay đổi . các cơ sở sản xuất sản phẩm âm thanh hi-end thay vì chọn dùng những phương pháp liên kết ít tốn kém nhất đối với một số thiết bị âm thanh gia đình, đã bắt đầu dùng một số dây dẫn và đầu cắm balance với chất lượng cao hơn. Hầu như là trong tất cả một số bộ phận âm thanh có chất luợng cao Hiện nay , bên cạnh những ngõ cắm thường luôn thiết kế ngõ cắm balance. Ngoài ra, những loại sản phẩm chỉ sử dụng ngõ cắm balance cũng đang được càng ngày nhiều nhà sản xúât đưa ra thị trường. những ưu điểm về mặt kỹ thuật cũng như âm thanh của sự kết nối cân bằng mà nếu như trước đây chỉ có ở những bộ phận âm thanh chuyên nghiệp thì nay đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong thiết bị âm thanh của gia đình.

Ở trong dây dẫn unbalanced có lớp vỏ bọc từ (shield) và dây nối đất được hàn lại với nhau thì nguồn tín hiệu âm thanh có trong cả chân cắm của giắc loa toa tz 205 giá rẻ & tấm shield (hoặc dây tiếp đất) . 1 vài loại dây unbalanced khác dùng lơp chắn từ (Shield) & hai lõi xoắn kép trong cùng 1 vỏ bọc để dẫn nguồn tín hiệu , nhưng tấm shield thời điểm này không thực hiện chức năng dẫn tín hiệu . Sự kết nối unbalanced này nếu tình cờ dây loa nằm ở một số nơi có từ trường dao động- chẳng hạn như là gần dây AC– thường bị xuất hiện tín hiệu nhiễu bởi từ trường làm ra, và khi đi qua hệ thống loa các tín hiệu nhiễu này sẽ phát ra âm thanh nghe giống như tiếng gầm của máy.
Tiếng gầm của máy ampli với tiếng ù và tiếng nhiễu là một số hiện tượng không được phép có mặt trong những thiết bị âm thanh chuyên nghiệp, do vậy mà các dây dẫn balanced với khả năng chống nhiễu đã ra đời như là 1 sự phát triển của phương thức kết nối giữa một số thành phần với nhau. Dây balanced gồm 3 ruột :hai sợi dẫn nguồn tín hiệu , và một sợi dây tiếp đất, ngoài ra 1 số dây còn có thêm vào một tấm chắn từ. Hai nguồn tín hiệu trong hai sợi lõi là đồng nhất nhưng trái pha nhau 180 độ, nếu tín hiệu của dây này ở cực dương thì tín hiệu kia sẽ ở cực âm. Khi đưa 2 nguồn tín hiệu giống nhau nhưng đối nhau về cực dương và âm vào bộ khuếch đại vi sai của phần nhận nguồn tín hiệu , thì các nguồn tín hiệu nhiễu trong dây tín hiệu sẽ được loại bỏ. Sở dĩ có việc này là do bộ khuếch đại vi sai chỉ khuếch đại sự thay đổi giữa một số tín hiệu , tín hiệu nhiễu trong dây balanced là tín hiệu chung xuất hiện cùng với đó trên cả hai dây lõi bởi vậy chúng đã được bộ khuếch đại vi sai loại bỏ. Hiện tượng một số bộ phận đầu đi vào loại bỏ các tín hiệu chung xúât hiện trên hai lõi của dây cân bằng được gọi với thuật ngữ chuyên môn là “common mode rejection” và để đo luờng khả năng này của thíêt bị người ta sử dụng đơn vị CMRR (Common mode rejection ratio). Mặc dù vậy hiện tượng này chỉ giúp đỡ loại bỏ hòan tòan nguồn tín hiệu nhiễu khi mà chúng xuất hiện chung trên cả hai nữa lõi của dây balanced. Trong một số trường hợp khác bắt buộc phải lưu ý rằng việc sử dụng dây balanced chỉ ngăn không cho các nguồn tín hiệu nhiễu mới xuất hiện trong dây, chứ không làm sạch chúng.
trong hệ thông dây dẫn balance sử dụng đầu cắm XLR, chân số một luôn là dây tiếp đất. Tuy Nhiên , vẫn không có sự quy ước dành cho 2 chân còn lại chân nào sẽ nối với sợi mang tín hiệu không bị nghịch chuyển (thường được gọi là sợi nóng) & chân nào sẽ nối với sợi mang nguồn tín hiệu bị nghịch chuyển (sợi nguội). sau rất nhiều thập kỷ không có một tiêu chuẩn rõ ràng, Hiệp hội khoa học kỹ thuật âm thanh (Audio Engineering Society) thời gian gần đây đã thông qua quy ước Bắc Mỹ quy định chân số 2 nối với dây nóng và chân số 3 nối với dây nguội.
Cách đấu dây balance (chân số 2 hoặc chân số 3 nối với dây nóng) có thể giúp xác định xem dàn hệ thống của bạn đang nghịch chuyển hay không chuyển nghịch so với chiều phân cực hoàn toàn. Nếu dàn thiết bị đang không nghịch chuyển tức là tín hiệu âm thanh đi từ cực dương của một số bộ phận nguồn như LP hoặc đầu CD sẽ đi ra ở cực dương của loa. thay mới vị trí cắm của những chân trên lỗ cắm đầu đi vào cân bằng lại của ampli sức mạnh (chân 2 cắm vào vị trí của chân số 3 & trái lại ) sẽ biến cho hệ thống dành cho bạn nghịch chuyển so với chiều phân cực tuyệt đối. do vậy khi thay mới một số bộ phận cân bằng lại trong hệ thống chằng hạn như là ampli công suất , bộ xử lý tín hiệu digital, ampli vi sai thì bắt buộc phải biết chắc là lỗ cắm dành riêng cho đầu cắm XLR trên các thiết bị mới cũng giống với của thiết bị đang sử dụng , tức là vị trí dành cho sợi nóng cũng có khả năng cắm đồng thời cả chân số 2 hoặc chân số 3. Bạn cũng thể thay mới chiều phân cực tuyệt đối của hệ thống bằng phương pháp thay đổi chân pin đấu với sợi nóng. Mặc dù vậy một cách đơn điệu hơn để thay đổi chiều phân cực của dây là đổi đỏ thành đen & đen thành đỏ trên cả 2 sc-630 toa . một số loại dây nguồn tín hiệu mà cả chân số 2 & chân số 3 đều có thể cắm vào vị trí của sợi nóng cũng có thể được sử dụng trong cả một số hệ thống không muốn có sự phân cực xảy ra.
Đăng nhận xét