Khám phá kiến thức căn bản về các dạng âm thanh vòm

Hệ thống âm thanh vòm tiêu dùng phổ biến đường tiếng để tạo một khoảng trống nghe nhạc hoặc phim, đem đến cảm giác đang ở giữa quang cảnh hành động.

những đường âm thanh vòm trong phim cho phép người nghe thấy được những âm thanh đến từ đa số các hướng kế bên mình. những âm thanh hội trường này nhằm tạo bắt buộc cái mà các nhà làm cho phim gọi là "nửa hư nửa thực", nghĩa là khiến thính kém chất lượng hoàn toàn bị say đắm bởi những quang cảnh trên phim và không còn nhận ra họ đang ở trong thế giới thực nữa.
Để tạo ra âm thanh vòm 1 phương pháp hiệu quả, điều trước tiên là buộc phải tới 1 số lượng loa nhất định. trước tiên là loa trung tâm có lời thoại, do hầu như các diễn viên đề cập từ vị trí giữa màn hình; sau đấy là những loa trái và bắt buộc có phần âm nhạc và hiệu ứng âm thanh cùng 1 vài lời thoại xuất hiện từ phía bên hoặc góc. Tiếp tới là hai loa đặt ở bên và tương đối cao hơn so mang vị trí ngồi nghe, sản xuất những âm thanh môi trường và hiệu ứng âm thanh vòm. Cuối cùng là một loa vô cùng trầm sử dụng để tái tạo những âm tần số thấp và rất thấp (LFE) sở hữu trong một số tình huống cụ thể như bước chân khủng long trong phim Jurassic Park hay tiếng gầm của động cơ phản lực trong Top Gun.

một trong những điểm quan trọng là các loa này hoặc bắt buộc mang những kênh riêng biệt, với nghĩa là sở hữu các tín hiệu dành riêng cho chúng, hoặc các kênh ma trận, theo ấy, âm thanh sẽ được trích xuất hoặc được chia nhỏ từ một kênh riêng biệt.

Hiểu được điều này sẽ hiểu được những con số chỉ hệ thống loa (như 2.0. 4.0. 5.1…) vốn gắn với những định dạng âm thanh vòm sẽ được tái hiện. Con số trước tiên sử dụng để chỉ các kênh riêng biệt, hoặc độc lập, toàn dải (có đáp tần từ 20Hz đến 20.000 Hz). Theo đó 2.0 với nghĩa là hệ thống mang 2 kênh (thường gọi là stereo), trong lúc 5.0 với 5 kênh riêng biệt với các tín hiệu độc lập đến 5 loa riêng trong hệ thống. Còn con số đuôi .1 chỉ loa rất trầm chuyên phần tần số phải chăng (từ 3Hz đến 120Hz). do đó 1 hệ thống 5.1 sẽ mang những kênh riêng biệt độc lập cho loa trung tâm, loa trái trước, cần trước, loa surround trái, surround cần và loa rất trầm.
Định dạng Dolby Pro thông minh bắt đầu xuất hiện trong các hệ thống rạp tại gia từ đầu những năm 1990 và dần phát triển thành tiêu chuẩn cho những băng hi-fi VHS. hiện tại nó vẫn là chuẩn cho việc phát sóng (hoặc cáp) TV dạng tương tự (analog), bởi lẽ các tín hiệu Pro-Logic mang thể được mã hóa thành các tín hiệu tương tự hai kênh (stereo), với thể ghi được cả vào những đầu băng VCR.

ví như đã có sẵn những đồ vật hỗ trợ Pro logic, bạn vẫn với thể thưởng thức phim DVD bởi đa số những đầu DVD có thể chuyển những kênh Dolby Digital trong đĩa thành định dạng Dolby Pro logic và xuất thành 2 kênh stereo ra ngoài.

Pro hợp lý là hệ thống đơn giản và tốt nhất, bao gồm 4 kênh được nén lại thành 2 kênh tương tự. Trong 4 kênh này với 2 kênh là độc lập và 2 kênh là ma trận (matrix), trong đấy, 2 kênh độc lập mang băng thông toàn dải được dùng cho hai loa trước trái, phải (L, R), 1 kênh ma trận toàn dải chuyên dụng cho loa trung tâm (C) và 1 kênh ma trận hẹp cho hai loa surround (S). Bộ giải mã Dolby Pro-Logic gói 4 kênh và tạo ra hai kênh xuất Lt và Rt, theo đó Lt ra loa L và Rt ra loa R nguyên vẹn không chỉnh sửa. Loa C sau lúc được xử lý giảm nhiễu một chút sẽ được chia đều cho Lt và Rt. Băng thông cho loa S chỉ có dải hạn chế 100Hz – 7.000 Hz, sẽ được mã hóa ở dạng giảm nhiễu rồi được chia cho Lt và Rt nhưng lệch pha 1 chút. vì thế Pro logic là hệ thống 2.0.

Nhược điểm của Pro thông minh là cả hai loa surround (phải và trái) đều sản sinh ra cộng một âm thanh từ cộng một kênh (âm mono) và với băng thông tránh, còn loa trung tâm là sự hài hòa của hai kênh trái và phải chứ ko phải đơn nhất. Thêm vào đấy ko mang kênh riêng cho loa trầm, do đó các tín hiệu âm trầm cần trích xuất từ những kênh khác thay vì với đường vào riêng.

Dolby cũng đã cập nhật Pro tối ưu lên phiên bản Pro logic II mang khả năng hỗ trợ đến 6 kênh xuất. Tuy nhiên đây vẫn không hề là hệ thống 5.1 thực sự bởi bản chất vẫn sử dụng 2 kênh stereo của Pro logic, chỉ có thêm bộ giải mã tiên tiến mới mang khả năng trích thành 5 kênh ma trận toàn dải và 1 kênh ma trận cực kỳ trầm.
Dolby Digital là định dạng am thanh nhac song vòm thông dụng nhất, ko chỉ phát triển thành chuẩn công nghiệp trong tất cả các đĩa DVD mà còn là một phần trong những chuẩn HDTV và được dùng trong các kênh TV kỹ thuật số hay các kênh xem phim trả tiền kiểu như hệ thống DIRECTV. Là hệ thống kế thừa Pro logic, giữa các năm 1990, định dạng này hiện diện hầu như tại đa số những rạp chiếu phim và bắt đầu xuất hiện trên một số hệ thống rạp tại gia.

mang định dạng Dolby Digital, bạn có 6 kênh riêng biệt, mỗi kênh cho 1 loa. Dolby Digital hỗ trợ tới 5 kênh độc lập toàn dải (loa trung tâm, loa trái, buộc phải trước, loa surround trái và phải) và kênh trang bị 6 chuyên tần số tốt cho loa siêu trầm. Do có 5 kênh độc lập và 1 kênh siêu trầm, Dolby Digital được gọi là hệ thống 5.1. kèm theo, chẳng hề đa số các âm thanh ghi bằng Dolby Digital đều là 5.1, một số mang thể ít hơn (có thể 2.0 hay 5.0…), nhưng định dạng này hỗ trợ tối đa 5.1 kênh.

Lợi thế của Dolby Digital so có Dolby Pro logic là toàn bộ những kênh đều là kỹ thuật số và đều độc lập, trong đấy 5 kênh là toàn dải và loa surround tiêu dùng các kênh trái, phải riêng. Thêm vào ấy, mọi những phim DVD hiện nay đều được phân phối theo định dạng này và nó cũng là định dạng rộng rãi nhất trong các chuẩn rạp tại gia.
1 định dạng khó khăn sở hữu Dolby Digital là định dạng của hãng Digital Theatre System, hay gọi tắt là DTS. Cũng như Dolby Digital, DTS tiêu dùng 6 kênh theo định dạng 5.1, cho phép mỗi loa mang một kênh độc lập. Khác nhau chủ yếu giữa hai hệ thống là DTS dùng chuẩn nén dữ liệu ít hơn, và bởi thế theo những chuyên gia, DTS với chất âm rẻ hơn 1 chút so sở hữu Dolby Digital.

DTS cũng mang mặt trong các rạp và một số phim DVD nhưng ko được thông dụng trên đĩa như sở hữu Dolby Digital. DTS cũng không được sử dụng trong HDTV hay phát sóng TV kỹ thuật số. Tuy nhiên, trong lúc Dolby Digital chiếm lĩnh hầu hết ở DVD thì DTS lại dược sử dụng ngày càng rộng rãi trong ngành công nghiệp thu âm và ca nhạc (đĩa CD). số đông đầu đọc CD chuyên dụng được vật dụng giải mã DTS để thích hợp có các bộ receiver DTS chuyên dụng.
THX không phải là định dạng âm thanh vòm trong các rạp tại gia mà là chuẩn chủ yếu áp dụng cho các rạp chiếu phim. Đối với hệ thống âm thanh tại gia, chỉ có định dạng THX Suround EX, tương tự như Dolby Digital EX, chỉ mang điều được xử lý bởi những studio được THX chứng nhận hợp chuẩn, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của THX trước lúc được ghi vào DVD.

ngoại trừ những định dạng trên vẫn còn một số định dạng mới gọi là những "định dang mở rộng - Extended Surround" như THX Surround EX (THX-EX), Dolby Digital EX hay DTS Extended Surround (DTS-ES).

THX-EX và Dolby Digital EX toàn bộ là tương tự nhau, được vững mạnh dựa trên sự hài hòa giữa hãng Lucasfilm và Dolby. do vậy phiên bản tại gia của Dolby Digital Surround EX thu từ rạp cũng sở hữu thể gọi là THX-EX vì cả hai có thể dùng lẫn nhau.

THX-EX là phiên bản âm thanh vòm mở rộng của định dạng Dolby Digital 5.1, còn DTS-ES là phiên bản mở rộng từ DTS 5.1. Sự khác biệt giữa định dạng 5.1 và định dạng mở rộng là việc thêm kênh surround sau với một loa được đặt phía sau người nghe. Điều này giúp hệ thống rạp tại gia đạt hiệu ứng âm thanh vòm đủ 360 độ hơn so có hệ thống 5.1 đơn thuần. Mặc dù các định dạng EX/ES này hỗ trợ chỉ 1 loa sau, thường để đạt hiệu ứng tốt hơn, những nhà cung cấp vẫn khuyến cáo đặt hai loa surround sau. ấy là lý do ra đời những hệ thống receiver cao cấp hỗ trợ xuất 7.1 kênh.

Tuy nhiên, những định dạng EX/ES chẳng hề là những hệ thống 6.1 hay 7.1 thực thụ. các kênh surround trái và cần có thêm cả các tín hiệu của những loa surround sau, sau đấy sẽ được trích xuất và gửi tín hiệu đến những loa này. Do những loa sau là kênh ma trận (âm bắt buộc trích xuất) mà chẳng hề là kênh độc lập, cần hệ thống này ko được coi là hệ thống 6.1 thực thụ. vì thế, các hệ thống mở rộng vẫn được viết là THX-EX 5.1, hoặc DTS-ES 5.1 (hoặc DTS-ES Matrix).

Chỉ có một định dạng DTS-ES Discrete 6.1 là định dạng 6.1 thực thụ mang một kênh độc lập cho loa surround sau. Âm thanh này mang thể nhận diện rõ ràng có 2 loa sau, và những receiver 7.1 trong trường hợp này mới phát triển thành hữu ích thực thụ. Cũng mang 1 số định dạng mới như DTS neo:6 Surround vốn là định dạng nằm giữa DTS-ES Matrix và DTS-ES Discrete. Định dạng này chuyển đối những tín hiệu 2 kênh truyền thống thành ma trận số tiêu dùng cho DTS-ES Matrix để với thể tái hiện 6.1 kênh. Nó hỗ trợ tái tạo toàn dải (20 Hz đến 20,000 Hz) cho toàn bộ 6.1 kênh, và sự chia tách giữa những kênh khác nhau được cải thiện có chất lượng hầu hết chất lượng của những kênh kỹ thuật số riêng vậy.

tất cả những định dạng âm thanh mở rộng đều tương thích ngược sở hữu hệ thống 5.1 cũ của mình. Theo ấy, THX-EX tương thích ngược mang Dolby Digital 5.1, còn DTS-ES Matrix và DTS-ES Discrete 6.1 thì tương thích mang nhau và sở hữu DTS 5.1. Để nghe được định dạng âm thanh mở rộng, bạn nên mang những bộ giải mã THX Surround EX, DTS-ES Matrix hay 1 bộ giải mã 6.1 chung nào đó trong các receiver hoặc pream, nhưng để nghe được DTS-ES Discrete 6.1, bạn cần phải có bộ giải mã DTS-ES Discrete 6.1 trong receiver hoặc preamp.

Chỉ 1 số DVD đời mới mang khả năng hỗ trợ những định dạng âm thanh mở rộng. Bù lại, những dĩa này sẽ tận dụng được tất cả lợi thế của hệ thống âm thanh vòm và đem lại một trải nghiệm rạp tại gia thực thụ.

Dù có sắm định dạng nào, Dolby Digital, DTS hoặc 1 trong những định dạng mở rộng, để thưởng thức được, bạn cần thiết các ampli hỗ trợ 5 hoặc 6 kênh, kèm theo là bộ rạp tại gia sở hữu số loa tương ứng. Hiện để biết receiver hỗ trợ định dạng nào, bạn chỉ đơn thuần nhìn vào các chiếc chữ hay các logo in trên mặt trước của những receiver đó.
Xem thêm: http://hethonghoithao.com/news/tu-van-thiet-ke-am-thanh-nha-tho-phong-hoc-quan-bar-phong-tra-234.html
một câu hỏi lớn kiên cố rộng rãi người sẽ ưa chuộng là định dạng nào nghe sẽ thấp hơn. Và số người ủng hộ Dolby Digital/THX cũng chẳng kém số ủng hộ DTS, chưa kể một số nội dung còn tùy thuộc vào bí quyết sắp xếp hệ thống âm thanh hay phụ thuộc vào chất lượng hệ thống rạp tại gia của bạn nữa. Tựu trung lại, bạn mới là người tự đánh giá và xem liệu định dạng nào ưu việt hơn, dù phần lớn mọi người khó có thể phân biệt được chất lượng giữa hai hệ thống này.

Đăng nhận xét